A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề khối nhà trẻ và mẫu giáo.

Chuyên đề nhà trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng tuổi.

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

CHỦ ĐỀ: ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI

Đề tài: Bé chơi với màu nước

Loại tiết: Theo ý thích 

Đối tượng: Nhà trẻ

 

I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết, gọi tên được màu xanh, đỏ, vàng.

- Trẻ nhận biết, gọi tên được một số đồ đùng đồ chơi lớp bé: Quả bóng gold, quả bóng bay, hộp màu.

- Trẻ biết cách chơi và cách sử dụng một số đồ dùng đồ chơi tạo tranh theo ý thích.

- Trẻ nhận biết được sản phẩm mình tạo ra và bước đầu nói được ý tưởng của mình.

2. Kĩ năng:

- Củng cố kĩ năng lăn bóng, kỹ năng in và mở rộng kĩ năng bóp phun màu trên hộp bìa cattong.

- Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay - mắt trong các hoạt động gắp kẹp bóng, lăn bóng, in màu và bóp phun màu.

- Trẻ trả lời các câu hỏi: “Cái gì đây”, “Màu gì đây?”...

- Trẻ hát và vận động theo nhạc tự nhiên.

3. Thái độ:

- Trẻ thích thú khi tham gia hoạt động lăn màu, in hình, bóp, xịt màu tự do theo ý thích cùng cô.

- Trẻ yêu thích sản phẩm của mình và của bạn.

II. Chuẩn bị:

1/ Đồ dùng của cô

- PowePoint

+ Hình ảnh 1: Những đường lăn các màu sắc từ bóng gold

+ Hình ảnh 2: Những chấm hình tròn to, nhỏ được in dập hình từ quả bóng bay

+ Hình ảnh 3: Những giọt màu, đm màu, mảng màu xanh tự do.

- Thùng cattong, màu nước màu xanh, đỏ, vàng; bóng gold; hộp đựng màu nước, bóng bay.

- Hộp đựng các đồ dùng đồ chơi: 01 quả bóng gold, 01 hộp đựng màu nước, 01 quả bóng bay.

- Nhạc không lời, nhạc bài hát “Qủa bóng”; “Bóng tròn to”

2. Đồ dùng của trẻ:

- Các vỏ hộp giấy A4.

- 06 đĩa đựng màu nước, 12 quả bóng gold, 6 bóng nhựa nhỏ, 9 lọ đựng màu nước, 12 quả bóng bay.

- Khăn lau tay

 

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài: (1 - 2 phút)

- Cô và các con cùng hát và vận động bài hát “Quả bóng”

- Giới thiệu các đồ chơi trong giỏ, cho trẻ lấy đồ chơi và chơi bóng gold, quả bóng bay.

=> Khi các bạn bóng lăn cùng bạn màu sẽ tạo ra bức tranh rất đẹp. Các con hãy cùng hướng lên màn hình xem với cô nhé!

2. Phương pháp, hình thức tổ chức: (12 - 15 phút)

2.1. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét sản phẩm gợi ý, mở rộng trên máy chiếu.

+ Hình ảnh 1: Những đường lăn các màu sắc từ bóng gold

- Các con nhìn thấy những gì nào?

- Trong tranh có những vệt màu gì?

=> Cô chốt: Trong tranh có những vệt màu đỏ, vệt màu xanh và cả vệt màu vàng. Những vệt màu đan xen vào nhau tạo thành một bức tranh thật là rực rỡ.

+ Hình ảnh 2: Những chấm hình tròn to nhỏ được in dập hình từ quả bóng bay

- Ồ! Thế còn đây là gì nhỉ? Nhiều chấm tròn quá! Những chấm tròn này có màu gì đây?

=> Cô chốt: Có rất nhiều những chấm tròn màu đỏ và chấm tròn màu vàng.

+ Hình ảnh 3: Những giọt màu, đốm màu, mảng màu xanh tự do

- Bức tranh đẹp quá! Trong tranh có những giọt màu (đốm màu, mảng màu) gì nào?

=> Cô chốt: Trong tranh là những giọt màu và đốm màu xanh đấy các con ạ.

=> Các con có muốn tạo ra những bức tranh đẹp như thế này không? Vậy hãy cùng xem cô làm mẫu nhé!

2.2. Hoạt động 2: Cô củng cố hướng dẫn kĩ năng đã học và mở rộng kĩ năng mới:

- Cô hướng dẫn có giải thích: Cô giới thiệu bóng gol.

Các con ơi hôm nay bạn bóng gold đến chơi cùng với chúng mình này và còn có cả những bạn màu nữa đấy. Có bạn màu đỏ, bạn màu xanh, và bạn màu vàng. Bây giờ các con muốn bạn bóng gol chơi với bạn màu gì?

+ Bạn bóng gol ơi, hãy vào chơi với bạn màu vàng này. Lăn qua lăn lại! Ôi thích quá, bạn bóng gol đã có màu vàng rồi. Ồ những vệt màu vàng đã hiện ra rồi này.

- Cô đang làm gì đây các con ? Cô muốn có vệt màu đỏ, (màu xanh). Nào bạn bóng gold ơi lại lăn nhanh nhé, cho tớ thật nhiều vệt màu đỏ, (màu xanh) nào! Các con thấy tranh có đẹp không?

Cô vừa làm gì để có nhiều vệt màu đấy?

+ Ồ chào bạn bóng bay! các con cùng chào bóng bay nào, bạn bóng bay đến giúp chúng mình tạo ra những chấm tròn phải không nào? Bạn bóng bay rất mềm nếu ấn mạnh sẽ bị nổ đấy. Vì vậy chúng mình cầm bóng bạn bóng bay nhẹ thôi nhé. Bạn nào muốn tạo ra những chấm tròn giống cô nào? (Cho 1 trẻ lên chấm quả bóng vào màu mà trẻ chọn và in quả bóng lên hộp). Nhiều chấm tròn quá!

+ Bạn A vừa làm gì đấy nhỉ?

- Khi cô chấm mạnh sẽ có những chấm tròn to, khi cô chấm nhẹ hơn sẽ có những chấm tròn nhỏ hơn và khi cô chấm nhẹ nữa thì sẽ có chấm tròn nhỏ nữa đấy.

+ Còn bây giờ cô sẽ phun màu nhé! Để phun được màu cần phải có những lọ màu. Đây là màu gì? (Màu xanh, đỏ và vàng). Cô chọn một lọ màu để phun, cô bóp nhẹ để màu phun ra này, khi phun xong cô nghiêng hộp để cho màu chảy xuống tạo thành những giọt màu xanh đấy.

+ Những giọt màu gì đấy các con?

+ Cô vừa làm gì để có những giọt màu xanh đấy?

2.3. Hoạt động 3: Gợi hỏi ý tưởng:

- Con thích chơi với bạn đồ chơi nào?

- Con thích bạn đồ chơi chơi với màu gì?

(Hỏi 2-3 trẻ)

2.4. Hoạt động 4: Trẻ thực hiện:

- Bây giờ các con đã sẵn sàng chơi cùng với các bạn đồ chơi và màu nước chưa nào?

-> Cô cho trẻ về các nhóm chơi (Cô mở nhạc nhẹ nhàng trong quá trình trẻ làm).

- Cô bao quát chung, giúp đỡ, hướng dn trẻ lăn bóng, in hình quả bóng, phun màu vào thùng giấy, động viên khích lệ trẻ hoàn thành sản phẩm, đồng thời thăm dò ý tưởng của trẻ - trẻ nhìn thấy những gì trong bức tranh chơi với màu của mình.

2.5. Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm:

- Trẻ mang sản phẩm lên, cô gắn các hộp giấy lại với nhau.

- Cho trẻ quan sát tranh của mình và của bạn, trò chuyện về sản phẩm của mình và của bạn.( cho cả lớp nói theo ý trẻ).

- Hỏi trẻ:

+ Tranh của con đâu? Con có bức tranh gì?

+ Ồ ! cái gì đây nhỉ? ( Cô chỉ vào tranh hỏi trẻ)

=> Ui đẹp thế nhỉ, các bạn thấy tranh của bạn có đẹp không? Bạn nào lên giới thiệu tranh của mình nữa nào?..Cô cho 2,3 trẻ nói

- Cô nhận xét chung về sản phẩm của trẻ:

=> Các con nhìn xem này nhờ có các bạn đồ chơi và các bạn màu nước mà cô và các con đã có những bức tranh thật là đẹp đấy!

3. Kết thúc: 1 - 2 phút

- Trẻ và cô cùng hát và vận động theo bài “ Bóng tròn to”

 

- Trẻ hát và vận động

- Trẻ lên lấy đồ chơi và chơi theo ý thích với các đồ chơi

 

 

 

 

- Trẻ ngồi quan sát tranh

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem cô hướng dẫn và làm cùng cô.

- Trẻ trả lời

- Trẻ về chỗ chơi theo ý thích.

 Trẻ mang sản phẩm lên

- Trẻ quan sát, ngắm sản phẩm của mình và bạn.

- Trẻ trả lời

 

Trẻ hát và vận động cùng cô.

 

 

 

 

  

 

 

Chuyên đề: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN

Đề tài: Tạo hình khuôn mặt

Hoạt động: Tạo hình theo mẫu 

Đối tượng: Mẫu giáo bé

 

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết khuôn mặt có dạng hình tròn và vị trí các bộ phận trên khuôn mặt.

- Trẻ biết cách tạo hình khuôn mặt từ các nguyên vật liệu khác nhau.

- Trẻ nhận biết biểu hiện một số trạng thái cảm xúc trên khuôn mặt như vui, buồn, giận...

2. Kỹ năng:

- Khi thực hiện trẻ bóp, xoay tròn, ấn dẹt bột nặn và dùng con lăn để cán mỏng bột tạo thành hình khuôn mặt theo mẫu.

- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để sắp xếp các bộ phận trên khuân mặt để được bức tranh hoàn chỉnh.

- Biết tự đặt tên cho sản phẩm của mình

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động

- Trẻ biết giữ vệ sinh sạch sẽ và tự thu dọn đồ dùng gọn gàng.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm: Trong lớp học

2. Đồ dùng

2.1. Đồ dùng của cô:

- Mẫu của cô: 03 khuôn mặt bạn gái

- 02 giỏ nhựa đựng: tấm bìa màu, bột nặn, thanh lăn cán bột, mì nui.

- Giá vẽ treo sản phẩm làm mẫu

- Nhạc bài hát: “ Khuôn mặt cười”; Nhạc không lời.

- PowerPoint hình ảnh các bạn trong lớp, qui trình làm mẫu cho trẻ quan sát.

2.2. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 tấm bìa màu, bột nặn, thanh lăn cán bột, mì nui, khăn lau tay.

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

HĐ của trẻ

1. Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài (1 - 2 phút)

- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Khuôn mặt cười”

- Cho xem Powerpoint về hình ảnh một số bạn trong lớp. Hỏi trẻ: Các con nhìn thấy những bạn nào? Trông khuôn mặt bạn như thế nào?

- > Giới thiệu bài: Hôm nay, cô và các con cùng tạo hình khuôn mặt các bạn lớp mình nhé! Mời các con về bàn nào.

2. Nội dung (15 - 20 phút)

a. Hoạt động 1: Quan sát nhận xét vật mẫu

- Trẻ về bàn quan sát, trò chuyện về khuôn mặt mẫu. Cô đặt các câu hỏi gợi mở:

- Đây là khuôn mặt của bạn trai hay bạn gái? Vì sao con biết điều đó?

- Khuôn mặt có dạng hình gì?

- Trên khuôn mặt có những bộ phận nào? Cô chỉ vào từng bộ phận và hỏi trẻ: Đây là cái gì? Có mấy mắt, mũi, miệng?

- Theo con khuôn mặt được làm từ các nguyên liệu gì?

- Cô đã sử dụng nguyên vật liệu gì để làm mắt, mũi, miệng?

- > Bây giờ các con cùng nhìn cô và cô Liên cùng tạo hình khuôn mặt các bạn lớp mình nhé!

b. Hoạt động 2: Làm mẫu kết hợp giải thích

- Hai cô kết hợp làm mẫu song song, kết hợp hỏi trẻ:

+ Các con quan sát xem trong rổ đồ dùng của cô có những nguyên liệu gì? (cô cho trẻ phát hiện và đọc tên các nguyên vật liệu)

+ Để viên bột mềm con sẽ phải làm gì?

+ Các cô đang làm gì đây?

Cô bóp bột làm mềm bột, cô đặt bột vào giữa hai lòng bàn tay xoay tròn, xoay tròn này (cho trẻ làm động tác trên không xoay tròn giống cô). Viên bột bây giờ trông như thể nào? Đặt viên bột lên tấm bảng, dùng lòng bàn tay ấn bẹt xuống. Cô có dụng cụ gì đây? Đây là thanh lăn bột, hai tay cô cầm vào phần cán của thanh lăn bột. Lăn lên phía các con này, lăn về phía cô này (cho trẻ làm động tác cán bột giống cô). Thế là cô đã tạo thành khuôn mặt rồi đấy. Trên khuôn mặt cô phải gắn những bộ phận nào? Đúng rồi, lấy hai mắt gắn lên khuôn mặt này. Một mắt, hai mắt này. Bây giờ gắn bộ phận nào? Lấy một cái mì nui làm chiếc mũi xinh nào. Ồ! Còn thiếu bộ phận nào nữa nhỉ? Cô làm chiếc miệng cười xinh giống miệng của các con nào. Bây giờ gắn cho bạn thêm hai bím tóc xinh xinh nữa. Cô đã tạo hình một khuôn mặt bạn gái đang nhìn và cười với các con đấy. Cùng chào bạn nào.

=> Mẫu mở rộng: Cho trẻ thấy sự thay đổi của khuôn mặt đang làm mẫu bằng cách chuyển miệng đang cười thành miệng mếu.

- Chỉ thay đổi một chút, thì khuôn mặt bạn gái có gì khác nào?

- Các con hãy làm khuôn mặt giống bạn nào.

=> Gợi hỏi ý tưởng:

- Các con dành 1 phút suy nghĩ xem mình sẽ tạo hình khuôn mặt bạn nào trong lớp mình? Con sẽ làm như thế nào? Con sẽ dùng nguyên vật liệu gì để làm khuôn mặt? Tóc, mắt, mũi, miệng?

- Hỏi ý tưởng 2 -3 trẻ. Cô chú ý gợi mở ý tưởng cho trẻ.

c. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Cô giới thiệu vị trí để nguyên vật liệu và cho trẻ tự đi lấy nguyên vật liệu để tạo khuôn mặt. (mở nhạc nhẹ nhàng lúc trẻ đi lấy đồ dùng và về nhóm làm sản phẩm).

- Cô cho trẻ về các nhóm thực hiện, động viên khích lệ trẻ hoàn thành sản phẩm.

-> Trong quá trình trẻ làm, giáo viên quan sát, động viên, gợi mở ý tưởng khích lệ trẻ sáng tạo. Cô hỗ trợ hướng dẫn kĩ năng khó cho trẻ và giúp đỡ khi cần thiết, động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình.

- Cô nhắc nhở trẻ hoạt động xong dọn và cất đồ dùng gọn gàng.

d. Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm

- Cho trẻ về vòng tròn, chia sẻ sản phẩm của mình với bạn.

- Cô và trẻ đọc vè “Bé nào cũng đẹp, bé nào cũng xinh” nhận biết cảm xúc trên khuôn mặt trẻ làm.

- Con làm tạo hình khuôn mặt bạn nào đây? Trên khuôn mặt có những bộ phận gì? Con đã dùng nguyên vật liệu gì để tạo khuôn mặt này? Con có muốn diễn tả lại cảm xúc của mình với tạo hình khuôn mặt trên tay con tạo ra không? Con sẽ đặt tên gì cho khuôn mặt con tạo ra?

- Cô chia sẻ, khen động viên và giáo dục trẻ biết trân trọng những sản phẩm do mình và các bạn làm ra.

3. Kết thúc (2-3 phút)

- Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng và cùng hát bài “Khuôn mặt cười”

 

- Trẻ hát

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

- Trẻ quan sát và trả lời câu hỏi.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ xem cô làm mẫu và làm động tác theo cô.

- Trẻ chào bạn.

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời.

 

Trẻ chia sẻ ý tưởng

- Trẻ nghe cô giới thiệu- Trẻ về nhóm thực hiện

- Trẻ ngồi thành vòng tròn, Trẻ cầm sản phẩm làm được trưng bày để trước mặt, cùng chia sẻ, giới thiệu sản phẩm. Trẻ hát và thu dọn đồ dùng

 

           

 

     

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN

 

Đề tài : In đường nét tạo tranh

Loại tiết: Đề tài  Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ Số trẻ : 15 trẻ

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết phối hợp các nét để in tạo thành tranh hình người ở các tư thế khác nhau.

- Trẻ biết các cách để lưu lại hình ảnh tư thế vận động của con người: chụp ảnh, quay video, xếp hình, vẽ, cắt dán, in.

- Trẻ nắm được qui trình in đường nét: chấm cạnh miếng bìa vào màu -> ấn lên giấy -> nhấc lên -> lặp lại thao tác....

2. Kỹ năng:

- Trẻ lựa chọn các mảnh bìa cartong có kích thước phù hợp để làm dụng cụ khi in tranh.

- Phối hợp các nét thẳng, nét cong... để in tạo thành hình người ở các tư thế khác nhau, sáng tạo thêm một số chi tiết phụ trong tranh.

- Trẻ phối hợp cùng bạn hoàn thành sản phẩm.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động.

- Lưu trữ tốt sản phẩm mình tạo ra

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm: Phòng học

2. Đồ dùng

2.1. Đồ dùng của cô:

- Máy tính, máy chiếu, loa

- Nhạc: Chicken dance, nhạc không lời nhẹ nhàng, Clean up.

- Video các tư thế vận động và cách sắp xếp đường nét tạo hình người với các tư thế khác nhau.

- Giá đặt tranh, bài hướng dẫn của giáo viên

- Bìa cartong vụn, màu nước, đĩa đựng màu.

2.2. Đồ dùng của trẻ:

- Giấy làm bài, bìa cartong vụn,

- Màu nước, đĩa đựng màu, giỏ đựng bìa đã nhúng màu, khăn lau tay.

- Thẻ tên của trẻ.

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

HĐ của trẻ

1. Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài: 1 – 2 phút

- Cô và trẻ chơi trò chơi: Đóng băng

Cách chơi: Trẻ vận động theo nhạc. Khi nhạc dừng, trẻ giữ nguyên tư thế như “đóng băng”. Khi nhạc nổi lên, trẻ tiếp tục vận động theo ý thích.

 

- Trẻ chơi

 

2. Phương pháp và hình thức tổ chức (2225 phút)

2.1. Hoạt động 1: Quan sát đồ dùng gợi ý

- Cho trẻ xem video có các tư thế

- Làm thế nào để có thể lưu lại được hình ảnh về những tư thế mà con và các bạn đã làm?

2.2. Hoạt động 2: Hướng dẫn kĩ năng sắp xếp, bố cục các nét tạo các phần cơ thể.

- Cho trẻ nhắc lại kĩ thuật in đường nét?

- Cô chính xác: chấm cạnh miếng bìa vào màu -> ấn lên giấy -> nhấc lên -> lặp lại thao tác.

- Cô giới thiệu nội dung học: In đường nét bằng các nguyên vật liệu để tạo thành tư thế vận động khác nhau của các con.

- Cô hướng dẫn kĩ năng phối hợp các đường in để tạo thành bức tranh người:

+ Để in đường nét tạo hình người, đầu tiên cần in hình làm bộ phận nào trước?

+ Theo các con để in được phần đầu thì in nét nào?

+ Tiếp theo đến bộ phận nào? (thân)

Nếu muốn người ở tư thế đứng thẳng, các con dùng miếng bìa phẳng, nếu muốn in hình người đang cúi có dáng lưng cong, các con có thể dùng miếng bìa cong.

+ Để tạo hình cánh tay mềm mại của bạn gái đang múa, cô nên sử dụng nét nào?

+ Nếu không có nét cong thì các con sẽ làm gì?

+ Cô gợi ý trẻ có thể dùng bìa thẳng để uốn cong theo độ cong mình muốn và nhúng cạnh miếng bìa vào màu rồi nhấc lên, in đường cong lên giấy.

+ Tiếp theo đến bộ phận gì? (chân) Sử dụng nét nào để in?

Cô sử dụng nét thẳng dài để in chân trụ, chân còn lại cô in bằng 2 nét xiên ngắn.

+ Cuối cùng cô sử dụng 2 miếng bìa ngắn để in nét làm bàn chân.

-> Vậy là cô đã sử dụng cách in đường nét để tạo thành 1 hình người hoàn chỉnh rồi đấy. Để bức tranh sinh động hơn, cô in hoặc vẽ thêm các bộ phận khác trên khuôn mặt và chi tiết phụ như mặt trời, cây cỏ. Cô tin rằng với cách in đường nét, chúng ta có thể tạo ra những bức tranh rất thú vị.

2.3. Hoạt động 3: Gợi hỏi ý tưởng của trẻ

- Các con đã muốn in những bức tranh mà mình thích chưa nào?

- Con muốn in hình người ở tư thế nào?

- Mời con thể hiện tư thế đó?

- Để in được tư thế đó con dùng nét gì?

- Con in vào vị trí nào của bức tranh?

- Làm thế nào để con tạo được tư thế người có lưng cong trong bức tranh của con?

- Những bạn nào có ý tưởng cùng làm chung một sản phẩm?

Nếu muốn cùng nhau tạo ra sản phẩm thì các con hãy cùng về nhóm với nhau để bàn về ý tưởng và phân công nhiệm vụ rõ ràng nhé! (Trẻ tìm bạn để cùng bàn)

2.2. Hoạt động 4: Trẻ thực hiện

- Trẻ về các nhóm thực hiện.

- Với trẻ làm bài theo nhóm, cô gợi ý cho trẻ thảo luận chọn đề tài:

+ Nhóm của con dự định sẽ làm gì?

+ Các con sẽ làm như thế nào?

+ Có bạn nào trong nhóm muốn bổ sung điều gì không?

- Trong quá trình trẻ làm, giáo viên quan sát, động viên, gợi mở ý tưởng khích lệ trẻ sáng tạo. Cô hỗ trợ hướng dẫn kĩ năng khó cho trẻ, giúp đỡ khi cần thiết, động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình và ghi tên sản phẩm cho trẻ.

2.5. Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm

- Cô cho trẻ chia sẻ với nhau về sản phẩm của mình, của nhóm mình và của bạn

- Cô và trẻ cùng nhận xét sản phẩm:

+ Con thích bức tranh nào? Vì sao?

+ Bạn nào muốn giới thiệu về bức tranh của mình?

+ Tranh của con đâu? Các bạn trong tranh đang ở tư thế gì?

+ Con đã sử dụng những nét gì để tạo thành bức tranh?

+ Con đặt tên cho bức tranh của mình là gì?

- Khi tham gia hoạt động này con cảm thấy thế nào? Con thích nhất điều gì? Con có mong muốn gì?

- Cô nhận xét về 1 bức tranh ấn tượng.

- Cô chia sẻ, khen động viên và giáo dục trẻ biết trân trọng những sản phẩm do mình và các bạn làm ra.

 

 

- Trẻ xem video

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ về nhóm thực hiện sản phẩm - Trẻ chia sẻ

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ giới thiệu

- Trẻ trả lời

3. Kết thúc ( 1 -2 phút)

- Thu dọn đồ dùng theo nhạc Clean up

- Trẻ cùng thu dọn đồ dùng

 

              

 

       

 

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN

Đề tài: Sáng tạo tranh từ một số nguyên vật liệu tạo hình

Hoạt động: Tạo hình theo ý thích

Đối tượng : Mẫu giáo lớn

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết các cách tạo nền tranh từ màu nước. Trẻ nhận biết được một số vật liệu, chất liệu cơ bản sử dụng trong hội họa như: màu nước, cồn, bút vô sắc, keo chặn màu, băng dính.

- Trẻ biết lựa chọn sản phẩm tạo hình có sẵn và các nguyên vật liệu để tạo ra bức tranh theo ý thích trên nền tranh có sẵn một cách phù hợp.

2. Kỹ năng:

- Sử dụng màu nước phù hợp để tạo nền tranh theo ý tưởng của trẻ, trẻ phối hợp với một số vật liệu, chất liệu cơ bản sử dụng trong hội họa để tạo nền tranh và mở rộng kỹ năng xịt màu tạo nền tranh.

- Lựa chọn sản phẩm tạo hình đã học và tạo một số họa tiết phù hợp để tạo ra bức tranh theo ý thích trên nền tranh đã có phù hợp.

3. Thái độ:

- Hào hứng tham gia các hoạt động.

- Yêu thích sản phẩm mình tạo ra và cảm nhận được cái đẹp trong sản phẩm của mình và các bạn.

III. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm:

- Lớp học sạch sẽ, rộng rãi, an toàn.

2. Đồ dùng:

2.1. Đồ dùng của cô:

- Phần trình chiếu ảnh trẻ tạo nền tranh từ giờ hoạt động trước của lớp.

- Khay đồ dùng gồm bình xịt màu, lắp ghép hình hoa, giấy vẽ.

- Nhạc không lời.

2.2. Đồ dùng của trẻ:

- Khay đồ dùng gồm màu nước, cồn, băng dính, bút vô sắc, quả bông, băng dính, nilon, bình xịt màu, bút lông các cỡ, con lăn màu, chổi sơn...

- Giấy vẽ đã căng khung.

- Một số sản phẩm tạo hình của trẻ trong các buổi hoạt động trước đó và các nguyên vật liệu.

IV. CÁCH TIẾN HÀNH:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định - gây hứng thú - giới thiệu bài: 1-2 phút

GV và trẻ cùng trò chuyện và xem lại những hình ảnh của giờ hoạt động trước trên màn hình máy tính:

- Giới thiệu nội dung bài học

- Trẻ xem và trò chuyện cùng cô.

Trẻ chú ý.

2. Phương pháp, hình thức tổ chức: 25 – 28 phút

 

2.1. Hoạt động 1: Hướng dẫn kỹ năng tạo nền tranh bằng cách in phun:

- GV hướng dẫn thêm cho trẻ cách tạo nền tranh bằng cách sử dụng bình xịt màu xịt lên các hình lắp ghép hình bông hoa để in hình hoa trên giấy. Trong quá trình giáo viên gợi ý cách xịt màu đặt câu hỏi về cách tạo nền tranh bằng cách sử dụng bình xịt.

2.2. Hoạt động 2: Gợi hỏi ý tưởng của trẻ

- Có rất nhiều cách tạo nền tranh, hôm nay con định tạo nền tranh như thế nào?

- Con sử dụng những chất liệu gì để tạo nền cho bức tranh của mình? Sau khi tạo nền tranh con sẽ làm gì?

- Bây giờ các con về vị trí để tự mình hoặc tạo nhóm bạn để cùng tạo nền tranh, khi về nhóm các con cùng thảo luận.

2.3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Cô giới thiệu vị trí các góc hoạt động. (mở nhạc nhẹ nhàng lúc trẻ về các nhóm và làm sản phẩm)

- Cô cho trẻ về các nhóm thực hiện, động viên trẻ thảo luận và phối hợp cùng nhau để hoàn thành sản phẩm (Hỏi trẻ trao đổi, thảo luận, phân công phối hợp các bạn trong nhóm như thế nào để hoàn thành sản phẩm chung.). Giáo viên bao quát và hướng dẫn, trợ giúp trẻ trong quá trình trẻ hoạt động.

- Sau khi trẻ tạo nền tranh xong cô cho trẻ chia sẻ một vài cảm xúc, ý tưởng về nền tranh vừa tạo ra:

+ Vừa rồi các con đã sáng tạo ra rất nhiều kiểu nền tranh từ màu nước. Bây giờ các con hãy quan sát nền tranh mà mình vừa tạo ra và hãy nói cho cô biết nền tranh ấy gợi cho các con liên tưởng đến hình ảnh gì và con muốn tạo ra bức tranh gì trên nền tranh đó nhé.

+ Mỗi nền tranh sẽ mang đến cho các con những cảm xúc và sự liên tưởng về 1 bức tranh khác nhau. Có rất nhiều cách tạo bức tranh trên nền tranh con vừa tạo ra. Hôm nay, cô và các con sẽ sử dụng những sản phẩm từ những buổi trước cùng các nguyên vật liệu để tạo hình bức tranh trên mika rồi ghép với bức nền màu nước mà các con vừa tạo ra nhé.

=> Trẻ sử dụng những sản phẩm cùng các nguyên vật liệu tạo hình bức tranh trên nền màu trẻ vừa tạo ra.

 

 

2.4. Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm:

GV trưng bày các bức tranh trẻ đã sáng tạo lên giá và cho trẻ quan sát, nhận xét và giới thiệu sản phẩm theo các gợi ý:

- Con thích bức tranh nào? Vì sao?

- Ai có thể giới thiệu về sản phẩm của mình?

- Ai đã đặt tên cho bức tranh của mình? Vì sao bức tranh của con lại có tên gọi như vậy?

- Con đã làm nền bức tranh của mình bằng cách nào, màu nền phối với màu các họa tiết gì tạo nêm một bức tranh đẹp, hài hòa về màu sắc?

- Cô thấy bức tranh rất đẹp. Các con cùng nhìn và suy nghĩ xem khi nhìn bức tranh này các con liên tưởng tới điều gì?

- Cô nói lên liên tưởng của mình.

- Khi tham gia hoạt động này con cảm thấy thế nào? Con thích nhất điều gì? Con có mong muốn gì?

- Sản phẩm của các con sẽ dành tặng cho ai?

=> Cô chia sẻ, khen động viên và giáo dục trẻ biết trân trọng những sản phẩm do mình và các bạn làm ra.

 

- Trẻ quan sát.

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ đưa ra các ý tưởng.

- trẻ về vị trí (cá nhân hoặc nhóm)

 

- trẻ chú ý

- Trẻ thực hiện sáng tạo nền tranh từ màu nước theo yêu cầu của cô.

- Trẻ quan sát và nêu nhận xét.

 

- Trẻ về nhóm sử dụng những sản phẩm cùng các nguyên vật liệu tạo hình bức tranh trên nền màu trẻ vừa tạo ra

 

- Trẻ giới thiệu sản phẩm và nêu nhận xét, trình bày cảm xúc của mình.

 

- 2 trẻ nói lên liêng tưởng của mình

3. Kết thúc: 2 – 3 phút

Cô nhận xét buổi hoạt động và gợi ý cho trẻ hoạt động nối tiếp với hoạt động góc: Các con ơi, những bức tranh này không cố định và nếu đổi nền tranh của mình với nền tranh của bạn khác thì bức tranh mới tạo ra sẽ như thế nào nhỉ? Bây giờ các con có muốn về các góc và thử đổi tranh cho nhau không nào?

 

- Trẻ về các góc và tạo ra bức tranh mới bằng cách đổi tranh và nền cho 

   

 

 

             

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 3
Tháng trước : 132